อธิบายความในพระบาลี ที่ตั้งปุจฉาไว้ในเบื้องต้น จินตามยปัญญาที่กล่าวไว้ในปฐมติกกะนั้นเป็นดังฤๅ
จึงมีคำวิสัชนาว่า การงานทั้งหลาย แต่บรรดาที่ควรจะสำเร็จด้วยอุบายนั้นก็ดี ศิลปศาสตร์แลวิชาความรู้ทั้งหลาย แต่บรรดาที่ควรจะให้สำเร็จด้วยอุบายนั้นก็ดี ถ้าบุคคลมิได้สดับฟังซึ่งอุปเทศแต่สำนักแห่งผู้อื่นเลย แลคิดได้ด้วยกำลังปัญญาแห่งตนรู้ว่าการสิ่งนี้ ๆ ควรจะกระทำอย่างนี้ศิลปศาสตร์สิ่งนี้ ๆ วิชาสิ่งนี้ ๆ สำเร็จด้วยพิธีดังนี้ ๆ แลกิริยาที่คิดได้นั้น คิดได้ด้วยปัญญาดวงใด ปัญญาดวงนั้นแลได้ชื่อว่าจินตามยปัญญา
ใช่แต่เท่านั้น บุคคลที่ไม่ได้สดับฟังแต่สำนักแห่งผู้อื่นเลย แลคิดได้เองว่าสัตว์ทั้งหลายในโลกย่อมมีกรรมเป็นของ ๆ ตนกระทำดีก็ดีได้ดี กระทำชั่วก็ได้ชั่ว กระทำไว้อย่างไรก็จะได้อย่างนั้น กระทำดีก็จะดีอยู่แก่ตน กระทำชั่วก็จะชั่วอยู่แก่ตน สัตว์ทั้งหลายมีกรรมเป็นของแห่งตนสิ้นด้วยกัน เมื่อมิได้สดับตรัสฟังเลย แลคิดได้เองดังนี้ด้วยกำลังปัญญาดวงใด ปัญญาดวงนั้นได้ชื่อว่าจินตามยปัญญา
แลสุตมยปัญญานั้นเป็นดังฤๅ
วิสัชนาว่า การงานทั้งปวงที่สำเร็จด้วยอุบายนั้น ๆ ก็ดี การพิจารณาเห็นว่าสัตว์มีกรรมเป็นของแห่งตนก็ดีเป็นต้น ต่อได้สดับอุปเทศและคำแนะนำหรือสดับธรรมเทศนาก่อน จึงเกิดปัญญาได้ปัญญาดวงนี้ชื่อว่าสุตมยปัญญา